“Sợ con không theo kịp bạn bè” là tâm lý chung của rất nhiều bậc phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1. Không ít cha mẹ có định hướng dạy con, cho con học trước kiến thức lớp 1 trước khi chuyển cấp. Với mong muốn con em mình có sẵn hành trang kiến thức để chuẩn bị vào lớp một không bị bỡ ngỡ, thua kém bạn bè, nhiều phụ huynh học sinh đã cho trẻ đi học trước chương trình. Vậy đây có phải là giải pháp hữu hiệu và phù hợp dành cho con?
Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục thì việc làm đó sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sự phát triển của trẻ. Ở độ tuổi mầm non, các em được hoạt động vui chơi là chính, trong đó trẻ được chơi với các đồ vật có in hình con số, chữ cái để nhận biết mặt chữ, số. Khi vào lớp một, theo chương trình, tuần đầu tiên trẻ sẽ được làm quen với môi trường mới, nền nếp học tập, giáo viên, bạn bè với mục đích để trẻ thích đến lớp. Ðây là giai đoạn chuẩn bị cho trẻ chuyển dần từ hoạt động vui chơi ở mầm non và bắt đầu chuyển sang hoạt động học tập ở lớp Một.
Cho nên việc cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp một là phản khoa học, làm mất đi giai đoạn đầu làm quen, mất đi sự háo hức khi vào lớp một, dễ làm cho trẻ chủ quan, ảo tưởng về nhận thức của mình cũng như gây ảnh hưởng tới các bạn trong lớp.
Mặt khác, nếu người dạy không chu đáo thì những kỹ năng cơ bản như hướng dẫn cầm bút, tư thế ngồi... sẽ không đạt chuẩn mực, sẽ rất khó sửa khi các cháu chính thức học ở lớp một. Nếu ngay cả khi có được sự chuẩn mực thì cũng là ép trẻ học sớm và khi đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm lý của trẻ, nhất là phát triển hệ cơ, xương và thần kinh, gây ra những khiếm khuyết sau này
Tâm lý của phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1:
Có hai luồng ý kiến trái chiều. Một số phụ huynh có tâm lý con cần học trước kiến thức lớp 1 vì sợ không theo kịp bạn bè, muốn con học trước để vượt trội hơn so với các bạn, để nổi bật ngay từ khi vừa bước chân vào ngôi trường tiểu học. Do đó, con trẻ bị nhồi nhét học tập quá nhiều, “bội thực” kĩ năng với lịch học dày đặc, thậm chí căng thẳng, áp lực.
Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ khác lại cho rằng không nên cho con học trước kiến thức lớp 1, vì như vậy là đánh mất đi tuổi thơ của con, cứ để con thoải mái vui chơi, không muốn con “bị chín ép”, việc học là để giáo viên lo, phụ huynh không nên lo lắng thái quá. Kết quả là các con khi vào lớp 1, bị “ngợp” trước sự thay đổi của môi trường giáo dục ở tiểu học khác hoàn toàn so với mầm non. Con khó để thích nghi, tiếp thu có phần chậm hơn các bạn trong lớp, dễ làm con chán học, lười học. Điều này khiến phụ huynh một lần nữa đau đầu, vật lộn tìm cách dạy con, để con chăm học hơn vì vậy mà đôi khi vô tình cáu gắt, quát mắng con.
Vậy làm thế nào để con thoải mái, tự tin khi bước vào lớp 1?
Các con được trang bị kiến thức lớp 1 trước khi chuyển cấp là điều mà nhiều bậc cha mẹ hướng đến. Tuy nhiên, nhiều bạn khi đã thông thạo chữ viết, ghép vần, tính toán… thì lê dễ rơi vào tình trạng chủ quan, lơ là, kém tập trung vì “đã được học hết rồi, cần gì phải chú ý nghe giảng”. Dần dần, kết quả học tập đi xuống, chán học ở những giai đoạn học tập tiếp theo.
Do đó, với những phụ huynh lo lắng con không theo kịp chương trình, chỉ nên cho con đi học chữ, làm quen với mặt chữ trước khi vào năm học chính thức tầm 2-3 tháng, để bé làm quen với những nét chữ đầu tiên, làm quen với cách cầm bút và tạo thói quen làm bài trước khi vào lớp 1, đồng thời, sẽ thuận tiện cho giáo viên hướng dẫn các con ghép vần… Ngoài ra, cha mẹ cũng nên trang bị trước một số kiến thức khác cho con. Ở đây, kiến thức không bắt buộc là học chữ, tính toán mà còn là các kỹ năng như giao tiếp, kỹ năng tư duy, phản xạ và tính tự giác hoàn thành bài tập… Phụ huynh không nên cho con học quá nhiều kiến thức của lớp 1 khi vẫn còn đang học mẫu giáo bởi làm như thế, sẽ tạo áp lực học tập cho con một cách thái quá, thậm chí là “bội thực kỹ năng”.